Toàn cảnh đường vành đai 1 – ‘’tuyến đường vành đai tỷ đô’’ ở trung tâm Hà Nội

Đường vành đai 1 là con đường vành đai đầu tiên của Hà Nội, có ý nghĩa chiến lược trong việc cải thiện hạ tầng giao thông cũng như thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của thủ đô. Trong bài viết dưới đây, Value Land sẽ cung cấp cho bạn đọc thông tin chi tiết về tuyến đường vành đai 1 này.

Danh Mục

Thông tin chung về đường vành đai 1

Đường vành đai 1 là tuyến đường bộ đô thị vòng tròn của Hà Nội. Đây là đường vành đai đầu tiên của thủ đô, được xây dựng từ thời Pháp thuộc (thời Pháp gọi là Route circulaire). Là trục giao thông chính nối phía Đông vời phía Tây của thành phố, vành đai 1 đi qua các quận: Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Ba Đình, Tây Hồ.

Được mệnh danh là một trong những con đường vành đai tỷ đô ở vùng lõi Hà Nội, toàn tuyến vành đai 1 có tổng mức đầu tư hơn 10 nghìn tỷ đồng. Vành đai 1 bắt đầu từ cầu Nhật Tân -> Nghi Tàm -> Trần Quang Khải -> Nguyễn Khoái -> Trần Khát Chân -> Đại Cồ Việt -> Xã Đàn -> La Thành -> Bưởi -> Lạc Long Quân -> cầu Nhật Tân (điểm cuối, khép kin đường vành đai 1).

Được biết, đường vành đai 1 đi qua các ô cửa cũ của Hà Nội như: Yên Phụ, Kim Liên, Đông Mác, Cầu Dền, Cầu Giấy, Bưởi.

Trên đường vành đai 1 có 2 cầu vượt bộ bằng thép là: cầu vượt Ô Cầu Dền (nằm tại ngã tư Đại Cồ Việt – Trần Khát Chân cắt với Phố Huế – Bạch Mai), cầu vượt Ô Đông Mác (nằm tại nút giao Ô Đông Mác – Nguyễn Khoái) và 1 hầm chui Kim Liên.

Tiến độ xây dựng đường vành đai 1

Đường vành đai 1 có tổng chiều dài 23km. Tính đến thời điểm năm 2016, quy hoạch đường vành đai 1 từ Nguyễn Khoái đến Hoàng Cầu (tức các đường Nguyễn Khoái, Trần Khát Chân, Đại Cồ Việt, Xã Đàn, Ô Chợ Dừa) đã được mở rộng. Đường Hoàng Cầu – Voi Phục vẫn đang trong quá trình thi công, dự kiến sẽ hoàn thiện vào cuối năm 2020.

Cụ thể:

Đường Ô Đông Mác – Nguyễn Khoái:

Được phê duyệt vào năm 2005, bắt đầu khởi công năm 2012 và hoàn thành vào tháng 12/2016. Tuyến đường này dài 570m, rộng 50m, nối từ ngã tư Lò Đúc – Trần Khát Chân đến điểm giao với đê Nguyễn Khoái. Đường Ô Đông Mác – Nguyễn Khoái có tổng mức đầu tư là 1.139 tỷ đồng, tức là mỗi mét đường có giá trị lên đến 2 tỷ đồng.

Đường Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu:

Có chiều dài 547m, tổng mức đầu tư là 810 tỷ đồng (tức 1,4 tỷ đồng mỗi mét). Tuyến đường này đã được chính thức thông xe vào năm 2014.

Đường Kim Liên – Ô Chợ Dừa (hay còn gọi là đường Kim Liên – Xã Đàn):

Được khởi công từ năm 2005 và hoàn thành vào năm 2010. Tổng chiều dài toàn tuyến là 550m, gồm 2 làn đường, mỗi làn có chiều rộng 16m. Đường Kim Liên – Ô Chợ Dừa có tổng mức đầu tư là 642 tỷ đồng, tương đương hơn 1,16 tỷ đồng mỗi mét.

Đường Hoàng Cầu – Voi Phục:

Có chiều dài hơn 2,2km với tổng chi phí đầu tư gần 8000 tỷ đồng. Tuyến đường này có mặt cắt ngang 50m, chạy song song với đường Đê La Thành. Điểm đầu giao với đường Cát Linh – La Thành – Yên Lãng tại Hoàng Cầu, điểm cuối tại nút giao thông Voi Phục. Được mệnh danh là ‘’tuyến đường đắt kỉ lục’’ của TP Hà Nội cho tới thời điểm hiện tại, trung bình 1m đường có giá trị lên tới 3,5 tỷ đồng, gấp gần 3 lần đường Kim Liên – Ô Chợ Dừa (1,16 tỷ đồng/m2) và gấp 2,5 lần đường Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu (1,4 tỷ/m2). Đường Hoàng Cầu – Voi Phục khi hoàn thành sẽ khớp nối đồng bộ toàn tuyến vành đai 1, góp phần giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông trên tuyến đường La Thành & Đê Lê Thành; kết nối giao thông với vùng lõi trung tâm thủ đô. Dự án quy mô lớn này dự kiến sẽ được hoàn thiện trong năm 2020.

Vai trò của đường vành đai 1

Giống như các tuyến đường vành đai khác tại Hà Nội, đường vành đai 1 cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết bài toán kẹt xe cho toàn thành phố, đặc biệt là khu vực các quận: Hai Bà Trưng, Đống Đa, Cầu Giấy… Riêng tuyến đường Hoàng Cầu – Voi Phục của đường vành đai 1 đang được thành phố Hà Nội đặt quyết tâm hoàn thành vào năm 2020. Đây là nút thắt cuối cùng để khép kín đường vành đai 1 quan trọng này. Sau khi hoàn thành sẽ kết nối và phát huy hiệu quả toàn tuyến, tăng tỉ lệ và mật độ đường giao thông trong khu vực nội thành, tạo trục giao thông liên hoàn xuyên suốt nối khu vực trung tâm với các đô thị phía Bắc và phía Nam thành phố, đồng thời đáp ứng được nhu cầu của một đô thị văn minh hiện đại.

Ngoài ra, tuyến đường vành đai 1 cũng tạo mối gắn kết, rút ngắn thời gian lưu thông, giúp vận chuyển hàng hóa thuận tiện, thúc đẩy hoạt động thông thương mua bán trong khu vực, tạo động lực phát triển cho khu vực và toàn thành phố.

Trên đây là những thông tin về dự án đường vành đai 1 mà chúng tôi đã cố gắng tổng hợp và cung cấp cho bạn đọc. Trong quá trình tìm hiểu khó tránh khỏi thiếu sót, Value hy vọng sẽ nhận được những phản hồi và đóng góp từ độc giả để chúng tôi có thể hoàn thiện chất lượng bài viết tốt hơn.

Qúy khách hàng có nhu cầu biết thêm thông tin về dự án vành đai 1 cũng như các tuyến đường vành đai khác trong khu vực Hà Nội, vui lòng liên hệ trực tiếp với nhân viên tư vấn của Value Land để được hỗ trợ một cách nhanh chóng và chính xác nhất!

Bạn đang quan tâm đến các dự án Bất động sản Mê Linh xin hãy liên hệ ngay với Value Land để được tư vấn trực tiếp.

Các đường vành đai khác.

Quy hoạch vành đai 3

Quy hoạch vành đai 5

SÀN BẤT ĐỘNG SẢN VALUE LAND

VPGD: Dương Khuê, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội

Hotline: 0934.66.9779

Website: Valueland.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *